Trường Tiểu học Nhật Tảo được
thành lập năm 1968. Đến ngày 28 tháng 6 năm 1996 Ủy ban Nhân dân Quận 10 ra
Quyết định số 1781/QĐ-UB về việc đổi tên trường Phổ thông cơ sở cấp I Nhật Tảo
thành trường Tiểu học Nhật Tảo trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10 và
hoạt động cho đến ngày hôm nay. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường Tiểu học
Nhật Tảo khởi công xây dựng mới vào ngày 07 tháng 12 năm 2020 và hoàn thành vào
ngày 11 tháng 11 năm 2023, đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Trường tọa lạc tại số 01 đường Nhật Tảo, Phường
09, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh với tổng diện tích khuôn viên là
1230 m2 gồm 01 trệt và 03 lầu, trang thiết bị đầy đủ phục vụ tốt cho
việc dạy và học.
Trong quá trình hình thành và
phát triển, trường Tiểu học Nhật Tảo, Quận 10 đã phấn đấu kiện toàn công
tác quản lý từ chất lượng giáo dục, đội ngũ, cơ sở vật chất, tài
chính,… nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần
nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Trường có 204 học sinh với 09 lớp, thực hiện loại hình trường 02 buổi/ngày,
có bán trú; thực hiện chương trình theo chương trình giáo dục tiểu học do Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định; có 01 lớp tiếng anh Toán khoa, 09 lớp tiếng Anh
tăng cường. Nhà trường tổ chức tốt các câu lạc bộ dưới hình thức buổi 2: tin
học tăng cường, võ thuật, thể dục nhịp điệu, kỹ năng sống, STEM.
Trong nhiều năm nay, nhà trường
liên tục đạt được danh hiệu Tập thể lao động tiên
tiến, lao động xuất sắc; công đoàn vững mạnh xuất sắc; chi bộ đạt trong
sạch vững mạnh, chi đoàn vững mạnh, liên đội xuất sắc.
+ Sứ
mệnh
Xây dựng nhà trường trở thành môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có
chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội, điều kiện phát triển
năng lực, phẩm chất và tư duy sáng tạo.
+ Tầm nhìn
Trở thành trường trọng điểm chất lượng cao; là
trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương; là địa chỉ tin cậy để cha mẹ học
sinh gửi gắm con em mình; nơi giáo viên và học sinh luôn năng động, sáng tạo và
vươn tới thành công.
+ Giá trị cốt lõi
Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, nâng cao
chất lượng đào tạo, phấn đấu có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập
và các hoạt động phong trào. Nâng cao hiệu suất đào tạo.
Nâng cao lòng yêu nghề, tận tâm giảng
dạy học sinh của giáo viên, nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò
các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác phát triển đảng viên góp phần công tác
tạo nguồn nhân lực nòng cốt cho ngành.
Xây dựng môi trường sư phạm an toàn,
lành mạnh, thân thiện, trường học xanh - sạch - đẹp, hoàn thiện và phát huy
hiệu quả các phòng học bộ môn để đảm bảo dạy học theo phương pháp phát huy tính
tích cực của học sinh.
+ Xây dựng mục tiêu
* Mục tiêu ngắn hạn (đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục):
Năm 2024-2025 nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng trường đạt chuẩn chất lượng giáo
dục Cấp độ 1.
* Mục tiêu trung hạn (phát triển thương hiệu):
Năm 2025-2030 nhà trường phát triển mạnh về cơ sở vật chất, bổ sung
trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học
cũng như trong công tác quản lý, điều hành. Phát triển đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về lý luận chính trị, chuyên môn,
ngoại ngữ, tin học.
Ứng dụng tiến bộ khoa học công
nghệ gắn với phát huy các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong nhà trường.
2. Mục đích tự đánh giá
Thông qua báo cáo tự đánh giá về kiểm định chất
lượng giáo dục, nhà trường xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng
giai đoạn, nhìn ra những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác quản lý, chất lượng
hiệu quả hoạt động từng cá nhân, từng bộ phận, đoàn thể. Từ đó, nhà trường xây
dựng kế hoạch, cải tiến chất lượng, đề ra các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao
chất lượng giáo dục để thông báo công khai với các cơ quan chức năng và xã hội
về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường. Từ kết quả thực tế, nhà
trường có được những định hướng chuẩn mực cho sự phát triển đi lên của nhà
trường trong các giai đoạn cụ thể tiếp theo.
3. Tóm tắt quá trình và những vấn
đề nổi bật trong hoạt động đánh giá
a) Thành lập Hội đồng tự đánh
giá.
Căn cứ Điều 24 Thông tư
17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 08 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ
cuộc họp hội đồng trường, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nhật Tảo đã triển khai
trong hội đồng nhà trường về việc thành lập hội đồng tự đánh giá theo quyết
định số 84/QĐ-NT ngày 25 tháng 09 năm 2023 gồm có 11 thành viên: Hiệu
trưởng là chủ tịch hội đồng, phó hiệu trưởng là phó chủ tịch hội đồng, thư ký
hội đồng tự đánh giá, các ủy viên gồm: Chủ tịch Công đoàn, Tổng phụ trách Đội,
các Tổ trưởng chuyên môn, bộ môn và Tổ trưởng Văn phòng.
Để triển khai hoạt động tự đánh
giá, vào ngày 25 tháng 09 năm 2024, Chủ tịch hội đồng thành lập nhóm thư ký và
các nhóm công tác khác. Nhóm trưởng là một thành viên trong hội đồng tự đánh
giá. Tất cả các nhóm trong Hội đồng tự đánh giá đã có sự phối hợp, cộng tác tốt
trong việc thu thập, xử lý, phân loại thông tin, minh chứng một cách khách
quan, trung thực với tình hình của nhà trường.
Các
văn bản hướng dẫn công tác kiểm định chất lượng gồm:
Thông
tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia
đối với trường tiểu học;
Công
văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông;
Thông
tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học
cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định phòng học bộ môn
của cơ sở giáo dục phổ thông.
Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, trường Tiểu học Nhật Tảo đã tổ chức thực hiện tự đánh
giá chất lượng giáo dục như sau:
- Ngày
25 tháng 09 năm 2024: hiệu trưởng nhà trường ban hành
Quyết định số 84/QĐ-NT về việc thành lập hội đồng tự đánh
giá. Hội đồng tự đánh giá gồm có 11 thành viên do Bà Đặng Kim Sang
- Hiệu trưởng làm Chủ tịch.
- Ngày
01 tháng 10 năm 2024: chủ tịch Hội đồng tự đánh giá triệu tập cuộc họp Hội
đồng tự đánh giá của trường, thông qua kế hoạch tự đánh giá, phân
công nhiệm vụ cho từng thành viên.
- Từ
ngày 02 tháng 10 năm 2024 đến ngày 11 tháng 10 năm 2024: các nhóm
công tác, cá nhân thực hiện phân tích
tiêu chí, tìm minh chứng cho từng tiêu chí
- Từ
ngày 14 tháng 10 năm 2024 đến ngày 18 tháng 10 năm 2024: các nhóm chuyên trách
thu thập minh chứng và viết phiếu đánh giá tiêu chí.
- Từ ngày 21 tháng 10 năm 2024 đến
ngày 25 tháng 10 năm 2024: chủ tịch Hội đồng tự đánh giá
triệu tập cuộc họp Hội đồng tự đánh giá để thảo
luận về những vấn đề nảy sinh từ các minh chứng thu được và xác định những minh
chứng cần thu thập bổ sung; dự thảo báo cáo tự đánh giá.
- Từ ngày 28 tháng 10 năm 2024 đến
ngày 29 tháng 10 năm 2024: chủ tịch Hội đồng tự
đánh giá triệu tập cuộc họp Hội đồng tự đánh giá để thông
qua báo cáo tự đánh giá đã sửa chữa; Tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung dự thảo báo
cáo.
- Từ ngày 30 tháng 10 năm 2024 đến ngày 08 tháng 11 năm
2024: chủ tịch Hội đồng tự đánh giá công bố báo cáo tự đánh giá đã hoàn thiện (trong nội
bộ trường).
- Từ
ngày 11 tháng 11 năm 2024 đến ngày 15 tháng 11 năm 2024: chủ tịch Hội đồng
tự đánh giá công bố báo cáo tự đánh giá đã hoàn thiện với Lãnh đạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10. Tổ tư vấn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10 hỗ trợ chỉnh sửa báo cáo, kiểm tra thực hiện công
tác kiểm định chất lượng tại trường lần 01.
- Từ ngày 25 tháng 11 năm 2024 đến ngày 29 tháng 11 năm
2025: nhà trường chính thức đăng ký đánh giá ngoài với
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ
Chí Minh; hoàn tất việc sắp xếp hồ sơ minh chứng.
Qua kết quả tự đánh giá, kiểm định chất
lượng trong 05 năm học qua, nhà trường đã khẳng
định được hiệu quả về chất lượng giáo dục ngày càng phát triển;
các điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động dạy và học ngày càng
được tăng cường; trình độ chuyên môn và tay nghề của cán bộ, giáo
viên, nhân viên ngày càng tiến bộ; thành tích của nhà trường ngày
một nâng cao. Bên cạnh những mặt đã
đạt được, nhà trường cần có các giải pháp cải tiến chất lượng để
tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt, đồng thời khắc phục một
số việc còn tồn tại, chưa làm được để tạo nền tảng vững chắc cho
sự phát triển bền vững trong tương lai.